การยิง Multiple Streaming ด้วย restream.io

จุดประสงค์ของผู้เปิดสตรีมมิ่งทุกๆคนก็คงจะคล้ายๆกัน คืออยากจะให้มีคนดูเรา Live เยอะขึ้นเพิ่มอีกแค่คนเดียวก็พอใจ แต่จะทำยังไงดีล่ะ? เราลองยิงมันไปซะหลายๆเว็บเลยเป็นไงล่ะ ?

แต่การยิงสตรีมหลายที่ มันกิน CPU มากๆ ก็เลยเกิด Service รับยิงสตรีมขึ้นบนเว็บอื่นต่อให้ นั่นก็คือ restream.io

ด้วย concept ง่ายๆ ยิงมาหาเรา เดี๋ยวเรายิงต่อให้ โดยมีรองรับเว็บ streaming service จำนวนมาก โดยที่สำคัญคือ ฟรี!

คือเราแค่ไปกดพ่วง account ให้ตรงกับ streaming service นั้นๆก็พอ โดยเขามีเงื่อนไขการใช้ฟรีคือ account ฟรี สามารถยิงได้แค่ แหล่งละ 1 channel เท่านั้น หากต้องการยิง twitch หรือ youtube อย่างละ 2 channel จะต้องจ่ายเงิน เพื่อใช้ความสามารถ Doubling โดยจ่ายเดือนละ 4.99$ และหากจะสตรีมไปบน streaming service อื่นๆที่เป็น RTMP และ restream ยังไม่รองรับเช่น facebook จะต้องจ่ายเงินเพื่อใช้ความสามารถ Custom Platform (RTMP) ซึ่งรายเดือนจะอยู่ที่ 14.99$ ซึ่งราคาอาจจะดูสูงสำหรับเรา แต่มันคงถูกสำหรับชาวต่างชาตินะครับ

พอพ่วง channel เสร็จ ก็จะมี toggle ให้เลือกว่า จะยิงไปที่นี่โดยอัตโนมัติเลยไหม อยู่ที่หน้า dashboard ของเรา

ด้านขวาให้เลือกเป็นเซิฟเวอร์ Asia (Singapore) แล้วเอา rtmp url และ streamkey ไปใส่ในโปรแกรมสตรีมมิ่งได้เลย โดยเลือกเป็นโหมด Custom RTMP

และสามารถแก้ Title บนเว็บสตรีมพร้อมกันหลายๆเว็บได้เช่นกัน โดยไปที่ Title และสามารถ Batch Retitle ได้ทั้งหมดพร้อมกันได้ แต่ถ้าเป็น twitch หากจะ play อะไร ต้อง edit เข้าไปใส่ชื่อเกมเอง แต่ส่วนของ youtube นั้นจะ ตรวจจับชื่อเกมจาก Title เราอัตโนมัติ หากใส่ชื่อเกมลงไปใน Title

จากการทดสอบ ผมใช้แบบฟรี พ่วง account ไปที่ twitch.tv และ youtube live สองแห่งนะครับ ผลออกมาดังนี้

ผลที่ออกมา อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก คิดว่าน่าจะไม่ได้เลวร้ายขนาดสื่อสารกับคนดูไม่ได้อะไรขนาดนั้นครับ

ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี สำหรับสตรีมเมอร์มากครับ เพราะไม่ต้องมาคอยห่วงเรื่อง CPU สำหรับยิงหลายที่เลย มีเน็ตก็พอ เดี๋ยวป๋าเขาจัดการต่อให้เอง

จริงๆเว็บไซต์นี้ หลายๆท่านคงรู้อยู่แล้ว และมีมาซักพักใหญ่ๆแล้ว จริงๆผมตั้งใจจะเขียนนานแล้วล่ะครับ

แต่ว่ารอดูว่าเขาจะเปิด service ของ facebook live เมื่อไรจะได้รอเขียน เพราะมีหลายคนสนใจที่จะ live บน facebook กันซะมาก แต่ก็ไม่มาซะที โดยถ้าจะยิงขึ้น facebook ตอนนี้ต้องจ่ายเงิน 14.99$ เท่านั้นถึงจะทำได้

เลยตัดสินใจเขียนเลยแล้วกัน ไว้เดี๋ยวมี service facebook live มาค่อยมาอัพเดทกันอีกทีนึงครับ

ยังไงก็ลองไปใช้กันดูนะครับ

Comments

タイトルとURLをコピーしました